Home > Cẩm nang công nghệ > NVIDIA Reflex là gì? Cách bật NVIDIA Reflex khi chơi game

NVIDIA Reflex là gì? Cách bật NVIDIA Reflex khi chơi game

nvidia-reflex-la-gi-cach-bat-nvidia-reflex-khi-choi-game-1

NVIDIA Reflex là gì? Trong thế giới game,mỗi mili giây đều có thể quyết định thắng bại của bạn. Độ trễ hệ thống chính là một kẻ thù không đội trời chung mà các game thủ luôn tìm cách khắc phục. Và NVIDIA Reflex chính là vũ khí lợi hại giúp bạn giảm thiểu tối đa độ trễ, mang đến trải nghiệm chơi game mượt mà và phản ứng nhanh nhạy. Bài viết này, Macstore mời bạn tìm hiểu chi tiết về công nghệ NVIDIA Reflex và cách bật tính năng này khi chơi game nhé!

1.Tổng quan về công nghệ NVIDIA Reflex

1.1. NVIDIA Reflex là gì?

Được ra mắt vào tháng 9 năm 2020, công nghệ NVIDIA Reflex dành cho card đồ họa rời NVIDIA đã thu hút không ít sự chú ý từ cộng đồng game thủ, đặc biệt là tín đồ của những tựa game FPS (game bắn súng góc nhìn thứ nhất).

Trong môi trường chơi game chuyên nghiệp, dù trễ vài miligiây thôi cũng sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều kết quả của cả trận chiến. Và để cải thiện độ chính xác cùng thời gian phản ứng cho các game thủ; thì công nghệ giảm thiểu độ trễ hệ thống NVIDIA Reflex đã ra đời từ đây.

NVIDIA Reflex là một bộ công cụ API được thiết kế nhằm để giảm thiểu độ trễ hệ thống từ các linh kiện điện tử như: chuột, bàn phím, tay cầm, … về mức thấp nhất tính từ khi người chơi thực hiện 1 hành động (như nhấn nút) cho đến khi hành động đó được phần cứng xử lý và phản ánh lên trên màn hình. Độ trễ đầu vào thấp sẽ đồng nghĩa với việc nhân vật bạn điều khiển có thể phản ứng nhanh hơn với những tình huống giao tranh hay di chuyển trong game.

Đọc thêm  TOP 4 Phần mềm Thu âm trên Máy tính tốt nhất 2020

Tuy NVIDIA Reflex có thể được sử dụng trên đa dạng các dòng GPU khác nhau của nhà NVIDIA. Thế nhưng nó sẽ hoạt động tối ưu nhất trên các dòng GeForce RTX 30 và GeForce RTX 40 trở lên – đi cùng công nghệ màn hình NVIDIA G-SYNC.

NVIDIA Reflex được tạo ra bởi 2 thành phần chính gồm:

  • Reflex SDK: Là 1 bộ API dành cho các nhà phát triển game để đo và giảm độ trễ kết xuất. Khi sử dụng SDK, nhà phát triển có thể tích hợp Reflex trực tiếp vào trò chơi để giảm độ trễ trong khi chơi game.
  • Reflex Latency Analyzer: Công cụ này sẽ cho phép đo độ trễ thực tế từ thiết bị đầu vào đến màn hình hiển thị; nó cung cấp cho game thủ và nhà phát triển dữ liệu cụ thể nhằm tối ưu hóa hiệu suất đầu vào.

>> Để hiểu sâu về cách thức hoạt động của Nvidia Reflex, bạn cần tìm hiểu thêm về “Độ trễ hệ thống” là gì?

1.2. Độ trễ hệ thống là gì?

Có thể hiểu đơn giản về độ trễ hệ thống là khoảng thời gian mà người dùng thực hiện các thao tác từ các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím, tay cầm, … Lúc này tín hiệu sẽ được gửi từ thiết bị của người dùng đến CPU để xử lý thông tin. Sau đó, CPU sẽ gửi yêu cầu tới GPU để kết xuất (render) hình ảnh và hiển thị chúng lên trên màn hình. Quá trình này sẽ được phân chia thành nhiều khái niệm khác nhau; bao gồm: Độ trễ ngoại vi, độ trễ của trò chơi, độ trễ hiển thị của màn hình, độ trễ kết xuất đồ họa, …

Tuy nhiên với các công nghệ hiện đại ngày nay, thì gần như chúng ta không thể nhận ra độ trễ hệ thống bằng mắt thường được. Tuy nhiên, ở trong môi trường các tựa game FPS, game đối kháng, …  thì sự chênh lệch về độ trễ hệ thống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phản ứng của người chơi khá rõ ràng.

1.3. Vậy thì NVIDIA Reflex hoạt động như thế nào?

Low Latency Mode: đây là tùy chọn kích hoạt NVIDIA Reflex trên máy tính của người dùng. Ở tùy chọn này sẽ cắt giảm giai đoạn tối ưu FPS, giúp cho những dữ liệu sau khi xử lý bởi CPU sẽ chuyển trực tiếp sang GPU; mà không cần phải thông qua hàng chờ render (render queue). Nó cho phép CPU và GPU được đồng bộ hóa 1  cách hiệu quả hơn; từ đó giảm thiểu thời gian cần thiết để xử lý mỗi khung hình. Thế nhưng người dùng sẽ phải hy sinh bớt một ít thông số FPS.

Đọc thêm  Cycle Count Là Gì?

1.4. Đặc điểm nổi bật của NVIDIA Reflex?

Tính năng đặc biệt của công nghệ NVIDIA Reflex không chỉ nằm ở việc giảm độ trễ khi chơi game; mà còn ở khả năng đo lường và phân tích độ trễ 1 cách chính xác. Điều này sẽ giúp người dùng cũng như các nhà phát triển có cái nhìn rõ ràng hơn về hiệu suất hệ thống để tìm ra cách để tối ưu hóa nó.

Dựa vào số liệu được NVIDIA cung cấp, thì độ trễ hệ thống khi chơi các tựa game FPS trên dòng card đồ hoạ “quốc dân” GTX 1660 Super được cải thiện lên đến 33% với NVIDIA Reflex. Còn đối với card RTX 3080 thì con số này có thể lên đến 54%. Thậm chí khi kết hợp card RTX 3080 với các mẫu màn hình gaming 360Hz được tích hợp G-SYNC; thì độ trễ lúc này chỉ còn bằng khoảng tầm 35% so với bình thường.

2. NVIDIA Reflex mang lại lợi ích gì cho game thủ?

2.1. Phân tích, đo lường độ nhạy của game

Công cụ Reflex Latency Analyzer sẽ cho phép game thủ không chỉ cảm nhận được mà còn đo lường được độ trễ hệ thống của máy. Nhờ đó, người chơi sẽ có thể hiểu rõ về thông số hệ thống máy tính của mình cũng như dễ dàng tùy chỉnh cấu hình để tối đa hiệu suất khi chơi game.

Hơn nữa, các nhà sản xuất linh kiện điện tử cũng như các nhà phát triển game cũng có thể đo lường dữ liệu nhằm đưa ra những giải pháp tối ưu hóa sản phẩm của mình.

2.2. Cải thiện độ trễ của hệ thống

Công nghệ NVIDIA Reflex sẽ giúp giảm độ trễ đầu vào. Cải thiện đáng kể độ chính xác và thời gian phản ứng trong các tình huống giao tranh trong game. Điều này là rất quan trọng trong các tựa game FPS, nơi mà mỗi miligiây đều có thể quyết định kết quả cuối cùng của cả trận đấu. Đặc biệt hơn, khi hiệu suất hệ thống được nâng cao, các bộ phận phần cứng trên máy tính của bạn sẽ không tỏa ra quá nhiều nhiệt. Từ đó góp phần gia tăng tuổi thọ của máy lên đáng kể.

2.3. Cải thiện tần số quét màn hình

Bằng cách giảm bớt bộ đệm khung hình (render queue) và tối ưu hóa quá trình đồng bộ hóa giữa CPU và GPU. Công nghệ NVIDIA Reflex giúp màn hình máy của bạn có thể hiển thị hình ảnh mới nhanh hơn; đồng thời giảm hiện tượng giật, lag, xe hình, đem lại trải nghiệm hình ảnh mượt mà.

3. Phần cứng và phần mềm tương thích với NVIDIA Reflex

3.1. Những dòng card đồ họa hỗ trợ NVIDIA Reflex

NVIDIA Reflex hỗ trợ đa dạng các dòng GPU của thương hiệu NVIDIA. Bắt đầu từ GeForce GTX 900 Series được sản xuất năm 2014. Nhưng đến thời điểm hiện tại thì Dòng GTX 900 Series và GTX 10 Series đã chính thức ngừng sản xuất. Do đó, để sử dụng được NVIDIA Reflex thì bạn nên lựa chọn các dòng GPU như:

  • GTX 16 Series
  • RTX 20 Series
  • RTX 30 Series
  • RTX 40 Series
Đọc thêm  MacBook Air M3: Nâng tầm trải nghiệm với khả năng hỗ trợ tối đa hai màn hình ngoài

3.2. Danh sách các Game tương thích với NVIDIA Reflex

Dưới đâu là danh sách các tựa game tương thích với NVIDIA Reflex Games được cập nhật liên tục, Macstore mời bạn xem qua:

  • Aex Legends.
  • Aark: Survival Ascend.
  • Counter-Strike 2
  • Cyberpunk 2077
  • Call of Duty: Black Ops Cold War
  • DOTA 2
  • Fortnite
  • God of war
  • Valorant
  • Warface
  • Nakara: Bladepoint

3.3. Màn hình & phụ kiện tương thích NVIDIA Reflex

Danh sách màn hình & chuột tương thích NVIDIA Reflex được Macstore cập nhật liên tục

(Chèn ảnh)

4.Cách bật tính năng NVIDIA Reflex trong game

4.1. Chuẩn bị

  • Hãy đảm bảo trò chơi lẫn phần cứng máy tính của bạn đều hỗ trợ NVIDIA Reflex tại danh sách mà Macstore đã nêu ở bên trên.
  • Đảm bảo rằng phiên bản GeForce Experience của bạn đang sử dụng là bản mới nhất.

4.2. Cách bật NVIDIA Reflex trong game Valorant

Bước 1: Bạn click chuột phải vào màn hình Desktop -> NVIDIA Control Panel

Bước 2: Tiếp theo bạn chọn Manage 3D settings -> Low latency Mode -> Ultra -> Apply

Bước 3: Truy cập vào game Valorant -> Mở Settings

Bước 4: Chọn mục Video -> Tìm đến mục NVIDIA Reflex Low latency

  • Nếu máy tính của bạn có cấu hình cơ bản và tầm trung -> Chọn On
  • Nếu máy tính của bạn có cấu hình cận cao cấp và cao cấp -> Chọn On + Boost

Lời Kết

Trên đây là những thông tin về công nghệ NVIDIA Reflex mà Macstore chia sẻ đến bạn. Hy vọng rằng nội dung bài viết này có thể giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về công nghệ tiện ích này đem lại cho game thủ. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết công nghệ tiếp theo của Macstore được cập nhật thường xuyên nhé!