Home > Thủ Thuật > Phần mềm chặn quảng cáo AdBlock Plus và những tiện ích mà nó mang lại

Phần mềm chặn quảng cáo AdBlock Plus và những tiện ích mà nó mang lại

Trước đây, người dùng chặn các quảng cáo trên mạng chỉ vì chúng xuất hiện bừa bãi. Hiện nay, người dùng thường xuyên phải chặn quảng cáo vì chúng có thể xâm phạm quyền riêng tư, làm chậm tốc độ của trang web, ngốn pin điện thoại và dung lượng di động, thậm chí là gửi phần mềm độc hại.

Do đó không có gì lạ khi phần mềm chặn quảng cáo của công ty Eyeo là AdBlock Plus đã có mặt trên hơn 100 triệu PC và smartphone, trong đó phần mềm là phần mở rộng (extension) hàng đầu của trình duyệt Firefox. Tất nhiên, người dùng cần phải trả phí (paywall) trước khi có thể chặn quảng cáo từ mọi trang web.

Tuy phần mềm giúp chặn một số quảng cáo, nhưng lại có cung cấp chương trình Acceptable Ads – nhằm giúp các công ty đã đăng ký có thể hiện quảng cáo lên với người dùng AdBlock Plus. Trong bài viết bên dưới, hãy cùng điểm qua bạn những thông tin cần biết về phần mềm này.

Phương pháp hoạt động của chương trình Acceptable Ads

Eyeo đã bắt đầu chương trình Acceptable Ads vào năm 2011 để lập các tiêu chuẩn áp dụng cho quảng cáo, không bị AdBlock Plus chặn khi xuất hiện trên các trang web đồng ý hợp tác và nằm trong whitelist (danh sách tin cậy) của Eyeo. Để đáp ứng các tiêu chuẩn đưa ra thì quảng cáo không được có kích thước quá lớn, quá hào nhoáng và không gây khó chịu.

Đọc thêm  Có nên tắt Macbook thường xuyên sau mỗi lần sử dụng không?

CEO Eyeo Till Faida

Theo CEO Eyeo – Till Faida cho biết, làm như vậy nhằm tạo ra sự cân bằng đúng nhất giữa mong muốn người dùng và đáp ứng nhu cầu của các trang web. Mặc định thì Adblock Plus sẽ chặn quảng cáo từ mọi trang web không nằm trong whitelist của Eyeo. Tuy nhiên người dùng vẫn có thể thiết lập Adblock Plus chặn tất cả quảng cáo.

Faida cho biết hơn 90% các công ty nằm trong whitelist của Eyeo không cần phải trả phí để tham gia danh sách. Chỉ những nhà xuất bản lớn có hơn 10 triệu Acceptable Ads mỗi tháng, thì phải trả cho Eyeo 30% doanh thu.

Ai đã thiết lập ra các tiêu chuẩn của Acceptable Ads?

Trong năm 2017, Eyeo đã thiết lập công việc này một cách phi lợi nhuận với sự tham gia của các công ty khác làm việc trong mảng quảng cáo trực tuyến. Có tổng cộng 50 thành viên bao gồm cả các công ty công nghệ quảng cảo, đại lý quảng cáo, nhà xuất và các công ty khác trong ngành.

Coalition for Better Ads cũng có vai trò tương tự như vậy, đây là tiêu chuẩn Google đã chọn để thiết lập cho chính sách chặn quảng cáo của Chrome.

Tại sao mặc định AdBlock Plus không chặn trình theo dõi?

Việc chặn trình theo dõi từ quảng cáo đang được chú ý với những động thái đến từ Safari của Apple, Firefox của Mozilla và Brave của Brave Software. Một số biện pháp ngăn chặn theo dõi cũng sắp có mặt trên Microsoft Edge và cả Chrome. Việc chặn trình theo dõi cũng có trên các trình chặn quảng cáo khác như uBlock Origin, DuckDuckGo, Privacy Badger và Ghostery.

Đọc thêm  Cách tải video từ Youtube về iPhone trong vòng một nốt nhạc

Nhưng AdBlock Plus lại không chặn trình theo dõi mặc định qua chương trình Acceptable Ads. Theo Faida, việc này tùy thuộc vào quyết định của người dùng. Nếu bạn không thích bị Facebook và Twitter theo dõi, thì cũng sẽ có lựa chọn để vô hiệu hóa khả năng này.

Faida cho biết, một số người dùng không ngại việc bị theo dõi và muốn hỗ trợ trang web họ sử dụng. Một số khác thì lại quan tâm nhiều hơn về sự riêng tư. Nhưng nếu người dùng nhất quyết muốn hướng đến quyền riêng tư thì điều này sẽ không chỉ làm giảm doanh thu của Eyeo mà còn là các nhà xuất bản.

Chrome sẽ làm AdBlock Plus bị tê liệt?

Thông qua chính sách có tên gọi là Manifest v3, team Google Chrome đang thêm các giới hạn mới cho các tiện ích mở rộng gồm cả trình chặn quảng cáo nhằm cải thiện bảo mật, quyền riêng tư và hiệu năng. Điều này sẽ tạo ra giới hạn cho các tiêu chuẩn trình chặn quảng cáo đã đề ra cho các trang web.

Sau nhiều tháng thảo luận và người dùng cũng đe dọa sẽ từ bỏ Chrome nếu trình duyệt web này loại bỏ các trình chặn quảng cáo nên Google đã lên tiếng rằng công ty không hề loại bỏ các trình chặn. Do đó Faida không nghĩ rằng Adblock Plus sẽ bị tê liệt. Ông tin rằng Google sẽ nghe lời phản hồi từ Eyeo.

Faida cho biết Google có những mối quan tâm cần thiết về bảo mật, nhưng ông cũng tin rằng các kỹ sư của Google có thể tìm ra giải pháp mà không gây ảnh hưởng đến các tiện ích chặn. Và nếu như Chrome vẫn tiếp tục làm vậy, thì các trình duyệt khác sẽ ngay lập tức nhảy vào để gom lượng khách hàng đang bất bình và không hài lòng với Chrome.

Đọc thêm  Hướng dẫn chuyển thư viện iTunes libary từ PC sang máy Macbook

Vậy còn khả năng tích hợp trình ngăn chặn quảng cáo vào trình duyệt?

Việc chặn quảng cáo đang trở thành một tính năng có sãn trên một số trình duyệt như Opera và UC Browser. Brave thì kích hoạt tính năng này một cách tự động. Adblock cũng đi theo xu hướng như vậy. Phiên bản di động của Microsoft Edge đang tích hợp trực tiếp AdBlock Plus, và có thể xuất hiện trên Firefox và Samsung Internet trên Android. AdBlock Plus cũng cung cấp trình chặn quảng cáo riêng cho iPhone.

Tuy nhiên Faida không đồng tình với cách tiếp cận trong việc chặn quảng cáo của Brave. Nói cụ thể thì ông không thích hệ thống quảng cáo của Brave không hiển thị quảng cáo Brave cung cấp sau khi loại bỏ quảng cáo của nhà xuất bản. Việc chặn quảng cáo và thêm vào quảng cáo của riêng công ty là một cách tiếp cận rất khác so với việc giúp các nhà xuất bản hiển thị quảng cáo của riêng họ.

Tổng kết

Có thể thấy những công ty hỗ trợ quảng cáo như Google và Facebook cũng tham gia với Apple trong mảng quyền riêng tư trực tuyến. Điều này sẽ mang đến nhiều sự thay đổi sắp tới trong ngành công nghiệp quảng cáo trực tiếp ngày nay.